Một số kinh nghiệm tổ chức luyện viết chữ đẹp ở trường Tiểu học Long Hà A

Trường Tiểu học Long Hà A là một trong những trường của huyện Phú Riềng duy trì phong trào giữ vở sạch, viết chữ đẹp


  1. Công tác quản lý và tổ chức:
         - Ngay từ đầu năm học nhà trường tiến hành lập kế hoạch cụ thể và coi đây là một tiêu chí quan trọng trong hoạt động dạy và học của nhà trường đồng thời có chỉ tiêu cụ thể để giao cho các tổ chuyên môn, các khối lớp và các giáo viên chủ nhiệm lớp.
         - Hàng tháng tổ chức cho GVCN đánh giá xếp loại vở sạch chữ đẹp của học sinh chính xác, công khai.
            -Tổ chức thi “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” vòng trường cho tất cả các khối lớp. Có phần thưởng và giấy khen ghi nhận thành tích của từng học sinh.
- Yêu cầu các GVCN lớp tổ chức trưng bày bài viết đẹp, đạt điểm cao của học sinh  trong lớp ở góc học tập để học sinh lớp tham quan và học tập bạn.
- Sau mỗi học kì nhà trường tổ chức họp phụ huynh học sinh. Cùng với kết quả học tập các môn học, giáo viên chủ nhiệm sẽ báo cáo tình hình rèn luyện chữ viết của học sinh trong từng tháng, từng kì  để cho phụ huynh biết. Trong các cuộc họp này, giáo viên cũng cần đưa ra một số cá nhân học sinh điển hình có ý thức trong việc giữ vở sạch viết chữ đẹp để khen ngợi và khích lệ phong trào.
- Tổ chức kiểm tra việc chấm điểm, ghi chép của giáo viên và học sinh theo định kì: tổ khối kiểm tra 1 lần/ tháng, Ban giám hiệu  kiểm tra 2 lần/ kì.
        - Mỗi năm, nhà trường kết hợp các đợt sơ kết cuối kì I, tổng kết năm học hay các đợt thi đua để tổ chức triển lãm các thành quả mà học sinh đã làm được như các bài thi viết chữ đẹp, các bộ sách vở tiêu biểu  để cho các em, các bậc phụ huynh cùng xem và thấy được những thành quả của con em mình đã ý thức rèn luyện để học sinh và các lớp có sự thi đua học tập lẫn nhau.
        - Cần có sự động viên khen thưởng thích đáng và kịp thời đối với những cá nhân học sinh và các lớp trong phong trào “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp”.
* Công tác bồi dưỡng học sinh tham gia hội thi các cấp: 
     - Lập đội tuyển của mỗi khối lớp sau hội thi “Vở sạch - chữ đẹp” cấp trường, số lượng phù hợp để tiến hành lựa chọn nhiều lần, đảm bảo không bỏ sót học sinh có năng khiếu.
     - Giáo viên bồi dưỡng học sinh là giáo viên có năng khiếu, viết đẹp, nắm vững phương pháp, có tính kiên trì, có kinh nghiệm thực tế và biết chắt lọc các kinh nghiệm của người khác để tích lũy cho bản thân, kịp thời nắm bắt các thông tin, các bài viết mà học sinh đạt giải về chữ đẹp để tham khảo.
     -  Nhà trường có chế độ bồi dưỡng hợp lý, xứng đáng.
     - Chuyên môn nhà trường và giáo viên bồi dưỡng cùng lập kế hoạch để thuận tiện cho giáo viên và không làm ảnh hưởng đến việc học các môn học khác của học sinh.
     - Nhà trường chịu trách nhiệm về giấy luyện viết, bút viết đúng chuẩn cho học sinh.
     - Thời gian bồi dưỡng: 2 buổi/ tuần/ khối lớp, tăng thời gian bồi dưỡng ở thời điểm trước các hội thi.
     - Trao đổi và phối hợp tốt với CMHS động viên các em luyện chữ.
   2. Về cơ sở vật chất:
       - Nhà trường tham mưu với chính quyền địa phương và Hội cha mẹ học sinh tiến hành thay thế dần loại bàn có 4 chỗ ngồi bằng bàn đôi, ghế đôi vừa tầm với lứa tuổi của từng lớp. Đặc biệt cố gắng bố trí phòng học cố định theo lứa tuổi (phòng học dành cho lớp 1, lớp 2, lớp 3,…) chứ không phải năm học nào các em cũng ngồi bàn ghế đó, phòng học đó. Hiện tại, nhà trường đã có 12 phòng học trên tổng số 18 phòng học bàn ghế đúng chuẩn quy định.
- Trang bị mỗi phòng học có bảng chống loá đạt chất lượng, riêng lớp 1 và lớp 2 phải có thêm phần kẻ ô li (hoặc bảng phụ) để thuận tiện cho việc dạy tập viết và hướng dẫn học sinh luyện viết.
      - Lắp đầy đủ hệ thống bóng đèn đủ ánh sáng cho học sinh. Cửa sổ, cửa chính phải cung cấp đủ ánh sáng cho các em không bị ảnh hưởng đến thị lực.
      - Phòng học cần được sơn hoặc quét vôi màu sáng tạo sự phản chiếu ánh sáng tốt. Cần sơn hoặc quét vôi lại khi tường đã cũ, xỉn màu.
      3. Đối với giáo viên:
    * Xây dựng nề nếp cho phong trào ngay từ ở mỗi lớp trong cấp học:
    - Vào đầu năm học mới, giáo viên chủ nhiệm lớp phải tiến hành kiểm tra sách vở, đồ dùng học tập của học sinh, hướng dẫn học sinh nên dùng loại vở nào, dùng loại bút nào để luyện viết, hướng dẫn học sinh cách bọc vở và bảo quản, giữ gìn sách vở như thế nào trong năm học, hướng dẫn cách trình bày vở. Hướng dẫn cho học sinh các tiêu chuẩn cần phấn đấu để đạt danh hiệu “ Vở sạch - Chữ đẹp”. Đồng thời cùng học sinh ra quyết tâm thực hiện các chỉ tiêu về phong trào rèn chữ viết và giữ gìn sách vở. Riêng với lớp 1, các em còn nhỏ, giáo viên chủ nhiệm là người trực tiếp thực hiện bao bọc vở và hướng dẫn chi tiết từng bước trình bày vở cho học sinh.
     -  Lấy một số bài viết của các anh chị lớp trên hoặc những học sinh đã đạt giải thi viết chữ đẹp cấp huyện, cấp tỉnh làm mẫu cho HS.
    -  Ngoài các yêu cầu trên, ở các lớp 2,3,4,5 GVCN cần khảo sát phân loại học sinh ngay từ đầu năm để có hướng kèm cặp những học sinh còn viết xấu và có kế hoạch bồi dưỡng những học sinh có năng khiếu viết đẹp.
     - Đối với những em có năng khiếu và viết chữ khá đẹp ở các lớp, giáo viên chủ nhiệm phải có định hướng từ đầu là phải luôn chú ý theo dõi, kèm cặp nhắc nhở để học sinh luôn ghi nhớ, cố gắng thường xuyên bởi vì hơn ai hết giáo viên là người trực tiếp dạy dỗ, quan tâm học sinh hàng ngày nên có điều kiện, kiểm tra và có hướng khắc phục uốn nắn kịp thời;
     - Hàng tuần phải kiểm tra chấm và nhận xét, động viên để học sinh cố gắng hơn ở tuần tiếp theo.
    -  Hàng tháng, sau khi xếp loại Vở sạch chữ đẹp, giáo viên cần biểu dương và khen ngợi những học sinh có nhiều cố gắng trong phong trào này.
    - Dạy tốt phân môn Tập viết, Chính tả trong chương trình Tiểu học để nâng cao chất lượng chữ viết cho học sinh.
     - Thường xuyên nhắc nhở học sinh ngồi viết đúng tư thế, không ngồi vặn vẹo lâu thành thói quen dẫn đến lệch cột sống. Cần hướng dẫn học sinh cách cầm bút, đặt vở đúng quy định.
    -  Cần phải coi trọng chữ viết thường ngày của GV trên bảng lớp. Giáo viên cần viết đúng chính tả, đúng mẫu, rõ ràng và ngay ngắn, trình bày lề bảng, dòng chữ ghi ngày tháng năm, tên môn, tên bài học cần được viết rõ ràng không qua loa và tuyệt đối là không được sai chính tả. Bên cạnh đó là lời phê, lời nhận xét, ghi điểm của giáo viên trong bài làm của học sinh kể cả khi giáo viên ghi sổ liên lạc đều phải chuẩn mực .
    - Bồi dưỡng lòng say mê và tinh thần quyết tâm thực hiện phong trào “Giữ vở sạch, viết chữ đẹp ”
     - Trưng bày các bài viết đẹp tại lớp cho học sinh xem hằng ngày để qua đó gợi lên ở các em lòng say mê, ham thích luyện viết chữ đẹp.
     - Làm tốt công tác tuyên truyền, phối hợp với phụ huynh để xây dựng phong trào “ Giữ vở sạch, viết chữ đẹp” thông qua các cuộc họp CMHS, các lần gặp gỡ, trao đổi tại gia đình học sinh.
           - Hàng tháng, hàng kì, GVCN thực hiện thông báo tình hình học tập và rèn luyện chữ viết của học sinh qua sổ liên lạc gia đình để phụ huynh có kế hoạch kèm cặp thêm ở nhà .
                                                               

Bài tin liên quan
Tin đọc nhiều
Liên kết website
Thống kê truy cập
Hôm nay : 2
Hôm qua : 57
Tháng 12 : 452
Năm 2019 : 12.255